Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Đau đầu vấn đề xả thải.

Tình trạng vô tư xả khói thải ồ ạt của cơ sở chế biến lâm sản (đứng phép kinh doanh là Công ty Minh Ngọc) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến người dân thôn 8, xã Thiệu Dương (TP. Thanh Hoá) bức xúc. Sự việc đã kéo dài suốt thời gian dài tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cơ sở chế biến lâm sản xả thải ra môi trường. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Cơ sở chế biến lâm sản xả thải ra môi trường. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Vô tư xả thải
Trước tình trạng vô tư xả khói thải của chủ cơ sở chế biến lâm sản, người dân thôn 8, xã Thiệu Dương vô cùng bức xúc khi chủ cơ sở lâm sản này mặc dù hoạt động đã 3, 4 năm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được vấn đề về môi trường. Người dân nơi đây cho biết, kể từ khi cơ sở này đi vào hoạt động cũng là lúc hàng chục hộ dân phải từng ngày gánh chịu sự ô nhiễm về không khí, khói mùi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật, nhất là về đường hô hấp.
Có mặt tại cơ sở chế biến lâm sản một ngày mưa rả rích, điều khiến chúng tôi bất ngờ là ống khói xả thải của đơn vị này chỉ cao chừng 10m, công xưởng được xây dựng bằng những gian nhà cấp 4, lợp tôn lụp sụp kín mít, lại có vị trí nằm cận kề một cây xăng (ngay bên đường) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. “Hôm nay, do thời tiết âm u, mưa nhỏ nên lượng khói thải ra của cơ sở này không khuếch tán được, khói thải ra kết hợp với mưa, độ ẩm cao khiến lượng khói thải cùng với thứ mùi đặc trưng hôi thối của nó cứ thế âm ỉ trong không khí, ùa vào nhà dân ảnh hưởng đến cuộc sống chúng tôi trong thời gian dài”, một người dân cho biết. Qua quan sát được biết cơ sở chế biến lâm sản này có vị trí nằm ven đường nối từ xã Thiệu Dương lên trung tâm TP Thanh Hoá nên lưu lượng người qua đây cao, việc xả thải khói bụi gây che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bầu không khí ngày càng u ám và ô nhiễm trầm trọng, làm cho môi trường sống, học tập và làm việc của nhiều hộ dân gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã nhận được rất nhiều bức xúc và không đồng tình của người dân mà công ty này vẫn hiên ngang xả thải.
Trước thực trạng ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm cũng như tiềm ẩn nhiều hệ luỵ bất cập từ cơ sở chế biến lâm sản này; trước những bức xúc, phản ánh của người dân cùng sự vào cuộc kiểm tra của các cấp ngành chức năng, chính quyền địa phương… nhưng thực tế, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sắp tới sẽ tiếp tục kiểm tra
Được biết, cơ sở chế biến lâm sản tư nhân này người đứng tên đăng ký kinh doanh là ông Dương Văn Trường với tên kinh doanh là Công ty Minh Ngọc, có diện tích sử dụng hơn 4.000m2, được UBND huyện Thiệu Hóa cho thuê 50 năm (từ năm 2010) với mục đích xây dựng xưởng sản xuất cót ép và xưởng mộc dân dụng tại xã Thiệu Dương. Với việc đăng ký Công ty Minh Ngọc cũng như mục đích hoạt động sử dụng đất rõ ràng lâu dài những tưởng đơn vị này đã chấp hành nghiêm chỉnh hệ thống xử lý bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động theo quy định Nhà nước, nhưng thực tế khi trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quốc Huy – Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương khẳng định là cơ sở chế biến trên không có hệ thống xử lý môi trường, cũng như chưa có biện pháp xử lý khói thải từ lò đốt theo quy định.
Ông Huy nhấn mạnh, gần đây nhất thực hiện theo công văn số 2515/UBND-TNMT ngày 12-8-2014 của UBND TP. Thanh Hoá, cùng việc kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở kinh doanh này với kết luận cơ sở sản xuất chưa có hệ thống xử lý khí thải ra môi trường. Đầu tháng 4 tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh kiểm tra cơ sở, nếu vẫn không thực hiện nghiêm chỉnh công tác bảo vệ môi trường thì sẽ đình chỉ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét